Neoclassicism -Tân cổ điển: Sắc sảo, thanh thoát, nhẵn bóng, và hoàn mỹ

Trường phái Tân cổ điển (Neoclassicism) thống trị châu Âu qua hai thế kỷ 18-19 thường được định nghĩa một cách gọn ghẽ như sau: Tân cổ điển phủ định sự phù phiếm của Rococo, lấy cảm hứng từ nghệ thuật cổ điển Hy-Lap, chú trọng sự giản đơn và cân đối. Tuy nhiên trên thực tế, các tác phẩm Neoclassicism phong phú, linh hoạt và khó có thể tìm ra được điểm đồng nhất tuyệt đối.

1. Tân cổ điển trong kiến trúc và nghệ thuật trang trí

- Tân cổ điển đầu tiên đạt được ảnh hưởng tại Anh và Pháp, thông qua một thế hệ sinh viên mỹ thuật Pháp được đào tạo ở Rome và chịu ảnh hưởng bởi các tác phẩm của Winckelmann, và nó đã nhanh chóng được thông qua bởi các vòng tròn tiến bộ ở các nước khác như Thụy Điển và Nga. Lúc đầu, classicizing trang trí đã được ghép vào hình thức quen thuộc châu Âu, như trong nội thất cho Catherine II người yêu của Bá tước Orlov , được thiết kế bởi một kiến trúc sư người Ý với một đội ngũ của Ý stuccadori : chỉ những huy chương hình bầu dục bị cô lập như khách mời và các bức phù điêu overdoors gợi ý của tân cổ điển; các đồ nội thất có đủ Ý Rococo.

- Trong nghệ thuật trang trí, tân cổ điển được minh họa trong đồ nội thất Empire đã ở Paris, London, New York, Berlin, trong Biedermeier đồ nội thất làm ở Áo và Wedgwood 's phù điêu và "basaltes đen" bình hoa . Phong cách là quốc tế; Kiến trúc sư Scots Charles Cameron tạo ra nội thất Italianate nguy nga ở Đức Catherine II Đại Đế , ở Nga St. Petersburg.

 

02. Nha tho noi tieng

Saint Louis thờ ở La Roche-sur-Yon 1812/1830

03. Nghe thuat tan co dien

Adam phong cách , nội thất của chủ nhà ở London, được thiết kế bởi Robert Adam vào năm 1777

01. Phong cach tan co dien

Căn phòng hoang phế,” của Clerisseau, phấn và màu nước, thế kỉ 18

2. Tân cổ điển trong nghệ thuật điêu khắc

Các nhà điêu khắc tân cổ điển hàng đầu được hưởng danh tiếng rất lớn nhưng bấy giờ ít được coi trọng, Ông Jean-Antoine Houdon - nhà điêu khắc nổi tiếng công việc chủ yếu là chân dung, bán thân ... Phong cách của ông đã trở thành cổ điển hơn là sự nghiệp lâu dài của mình tiếp tục, và đại diện cho một sự tiến triển khá suôn sẻ từ Rococo quyến rũ đến nhân phẩm cổ điển. Không giống như một số nhà điêu khắc tân cổ điển, ông đã không nhấn mạnh vào người chăm nom ông mặc trang phục La Mã, hoặc bị lột trần. Ông miêu tả hầu hết các nhân vật lớn của sự giác ngộ, và đi đến Mỹ để sản xuất một bức tượng của George Washington , cũng như tượng bán thân của Thomas Jefferson , Ben Franklin và những ngôi sao sáng khác của nước cộng hòa mới

07. Dieu khac trong tan co dien

Hebe của Canova (1800-1805),  Bảo tàng Hermitage

3. Tân cổ điển trong hội họa

Vào cuối thế kỉ 18 đầu TK 19, hội họa chính thống ở châu Âu thường thích những gam màu đậm, sâu và những bóng đổ tối. Thiên nhiên hoặc lâu đài cổ thường được sử dụng chủ yếu làm nền cho chủ đề của bức tranh. Nó được thay đổi hoặc trang trí thêm để phù hợp nhất cho các buổi diễn kịch, có lẽ là một khoảng không của bầu trời bao la hay bão tố bị phân chia bởi những vệt sáng của mặt trời, cũng có thể là một khu vườn được tỉa gọn đẹp đẽ chăm chút nhưng chứa đựng những vết tích của sự huỷ hoại lịch sử. Bố cục tranh cổ điển thường mang kịch tính và đồ sộ, tập trung vào hành động trung tâm hoặc những đặc điểm của nhóm nhân vật. Những đặc điểm này được phóng đại so với thực tế và thường bao gồm những con người thời cổ Hy Lạp hoặc Đại Cách mạng Pháp. Nét vẽ cổ điển thường được sơn phết một cách tỉ mỉ, với bề mặt mịn, mục đích để dấu đi những vệt màu của họa sĩ. Chúng được tạo thành để gây ra ảo giác giúp cho người xem tưởng tượng ra có thể nhìn xuyên qua khung tranh và đi vào thế giới thật trong tranh. Dễ có cảm giác các tác giả muốn miêu tả hay rao giảng những bài học đạo đức bằng cách sử dụng các đề tài lịch sử, tôn giáo và thần thoại.

4. Tân cổ điển và thời trang

Neoclassicism thậm chí còn ảnh hưởng đến cả thời trang. Thay vì váy bồng hàng thước đính hoa, lông vũ, đá quý và những kiểu tóc cầu kỳ, những quý bà thời thượng trở nên thích thú với kiểu váy tunic, váy eo cao (empire waist), màu tông kem, trắng, và kiểu tóc ngắn xoăn ôm sát đầu.

04. Thoi trang tan co dien

 Người mẫu kiêm hình tượng thời trang của thời đại Neoclassicism – quý bà Recamier trong tranh của Jacques-Louis David.

Khép lại một Neoclassicism độc đáo, ta có thể rút ra một bài học nhỏ: vẻ đẹp cổ điển quả thực là vẻ đẹp vĩnh hằng. Hàng nghìn năm sau thời đại Hy-La, nhân loại vẫn không ngừng bị cuốn hút bởi những công trình đơn giản mà hùng vĩ, những chiếc váy buông rủ mềm mại của các nữ thần, và những câu chuyện kinh điển. Nghệ thuật Tân cổ điển, trong tất cả các phong trào ta đã và sẽ điểm qua, là phong trào hiện đại và sống bền nhất, hơn cả chính nghệ thuật Hiện đại

Hãy liên hệ với Santino để được thiết kế nội thất  tân cổ điển sang trọng, đẳng cấp theo phong cách và ngôn ngữ riêng của bạn :

Tu van thiet ke noi that xay dung kien truc co dien santino  

 

Công ty TNHH CENTA www.santino.vn

Trụ sở : Số 10 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội | Tel: 04 6680 3111
Hotline 1: Mr Thành 094 468 3000 | Mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. 
Hotline 2: Mr Cường: 0912684877 | Mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

Online

Hiện có 34 khách trực tuyến

Công ty TNHH CENTA
10 Hoàng Cầu, HN
0912 684 877   logo chantrang |  Liên hệ   |  Sitemap  |  FAQ  |  Mạng xã hội fbtwgblogwp

DMCA.com Protection Status